CNC Lathe Retrofit

Activity

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้ด้านแมคคาทรอนิกส์(ENMEC) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก คณาจารย์ศูนย์เครือข่ายฯ นำโดย นายทัศพันธุ์ สุวรรณทัต หัวหน้าสาขาวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ และ ดร.วารินทร์ ชลหาญ กรรมการศูนย์ฯ ได้ร่วมกัน ตรวจสอบสภาพทางกลเครื่อง CNC Lathe ที่จะทำการรีโทรฟิต

เครื่องจักรดังกล่าวเป็นซากเครื่องจักรที่เสื่อมสภาพแล้ว ผู้ประกอบการนำมาเข้าร่วมโครงการรีโทรฟิต โดยทางศูนย์ฯ ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากโครงการ Talent Mobility ของกระทรวง อว. เป็นจำนวนเงิน 150,000 บาท ในการฟื้นฟูสภาพ หลังการฟื้นฟูสภาพทางศูนย์ฯ จะดำเนินการคืนเครื่องจักรที่รีโทรฟิตสำเร็จแล้วกลับให้แก่ผู้ประกอบการเพื่อนำไปใช้งานในไลน์การผลิตเช่นเดิม

เครื่องจักรดังกล่าวใช้งานมาแล้วกว่า 15 ปี สภาพแมคแคนนิคโดยรวมยังคงอยู่ในสภาพที่ดีเป็นเครื่องกลึงซีเอ็นซีแบบ Slant Bed มีระบบ Tool Change เป็นแบบ Turret Rotation แต่ระบบไฟฟ้าทั้งหมดไม่สามารถใช้งานได้แล้ว หลังการประเมินคาดว่าจะต้องมีการแก้ไขระบบไฟฟ้าทั้งหมดประกอบด้ว CNC Controller , Operation Panel , X-Axis Servo 1.0kW + Brake , Z Axis Servo 1.5kW และ Spindle Drive 7.5kW

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *